Dù chiếm ưu thế trên thị trường năng lượng nhưng ngành công nghiệp này của Nga đang gặp khó do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, khiến Nga phải tăng lượng nhập khẩu từ các nước khác.
Ảnh minh họa
Theo dữ liệu của Reuters, với việc ngành công nghiệp ô tô nội địa của Nga bị đứt quãng do các lệnh trị từ phương Tây, ô tô cũ đang Here trở nên sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Nga. bởi thế doanh số ô tô cũ tại đây đang tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó Nga đã phải tăng nhập cảng xe cũ từ Nhật Bản với lượng nhập khẩu từ quốc gia châu Á này chiếm hơn 3/4 số lượng.
Doanh số bán xe ô tô mới được sản xuất tại Nga đã tạm dừng kể từ khi xung đột giữa nhà nước này với Ukraine diễn ra và việc hạn chế tiếp cận của một số nhà sản xuất nước ngoài tại Nga được thực thi. nhà băng Trung ương cho biết vòng xoáy lạm phát đã xúc tiến nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng tại châu Á. Những thách thức về chuỗi cung ứng một phần là nguyên do khiến giá xe trong tháng 9 cao hơn khoảng 10% so với đầu năm.
du nhập ô tô mới vốn chiếm khoảng 1/5 thị trường ô tô Nga về khối lượng và chiếm một nửa doanh thu giờ đây chưa thể phục hồi hoàn toàn. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho thấy nhập cảng ô tô mới vào tháng 8 thấp hơn nhiều so với trong tháng 2, tuy nhiên số lượng ô tô đã qua dùng đã tăng hơn gấp đôi từ 11.055 chiếc lên 23.117 chiếc.
Số liệu cũng cho thấy đa số 76% ô tô đã qua sử dụng của Nga đang được nhập khẩu từ Nhật Bản. Nhà sinh sản ô tô Nhật Bản Nissan vào tháng trước đã thông tin khoản lỗ 687 triệu USD khi chuyển giao hoạt động kinh doanh tại Nga cho một công ty quốc gia với giá chỉ Quà tặng phái đẹp từ phương xa 1 euro, trong khi đối thủ Toyota đã chấm dứt sinh sản xe ở Nga.
Phương Tây đã trị việc xuất khẩu Here sang Nga một số nguyên liệu được sử dụng trong sinh sản ô tô và điều này đã khiến lĩnh vực này trở thành khó khăn hơn. Nhật Bản đã trị việc xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga, nhưng ô tô đã qua dùng do các cá nhân chủ nghĩa nhập Here khẩu vẫn được cho phép.
Số liệu cho thấy, gần 70% trong số 10,257 ô tô mới nhập khẩu trong tháng 8 đến từ Trung Quốc. Thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay. Các quan chức hải quan tại thành thị cảng Vladivostok ở Viễn Đông của Nga cho biết những người mua cá nhân chủ nghĩa đã nhập cảng hơn 100.000 chiếc ô tô qua thị thành này từ tháng 1 đến tháng 8, tăng gần 50%. Autostat cho biết các cá nhân đã tăng tỷ trọng nhập cảng ô tô mới của họ lên 23% trong tháng 8 từ mức 2% trong tháng 2. Ngân hàng trung ương cho biết: "Một đại lý do thiếu xe mới đã chuyển hướng sang bán và cho thuê ô tô đã qua sử dụng".
Sau khi xung đột Ukraine bắt đầu, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), đại diện cho các công ty có mặt tại Nga, đã điều chỉnh dự báo doanh số bán ô tô mới năm 2022 của mình xuống mức giảm khoảng 50% so với mức tăng trưởng dự định là 3,3%. chấm dứt quý 3, doanh số bán xe mới giảm gần 60% xuống còn 506.661 chiếc.
Theo Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường