cột xăng duy nhất của huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa phát đi thông tin “không thể gắng thêm được nữa”, chẳng thể bán xăng cho những khách hàng không ký giao kèo trước và không bán xăng vào can, phi, téc, chỉ bán cho xe phục vụ công trình không quá 100 lít mỗi lần mua.
Loạt dụng cụ chạy bằng xăng phải nằm bờ
Ngày 26/10, tiên phong nhận được phản ảnh của nhiều chủ hãng tàu vận tải ở huyện Vân Đồn về việc hàng loạt tàu bè của họ bị nằm bờ vì không mua được xăng.
Theo đề đạt, lâu nay, các dụng cụ thủy hoạt động tại Vân Đồn, Quảng Ninh thường phải đem can, phi, téc vào cây xăng trên bờ để mua xăng, bởi trên biển chỉ có những trạm bán dầu không có trạm xăng. Tuy nhiên, từ hôm 25/10, cây xăng độc nhất vô nhị của huyện này ra thông tin không bán xăng vào can, phi, téc, khiến một loạt dụng cụ chạy bằng xăng phải nằm bờ.
Hàng loạt tàu chuyển vận ở Vân Đồn nằm bờ vì không mua được xăng.
“bấy lâu chúng tôi vẫn mua xăng vào can rồi đem ra tàu. Giờ không bán xăng vào can, phi, téc thì chúng tôi biết làm thế nào. Tàu, xuồng làm sao ghé vào cây xăng trên bờ được, trong khi cả huyện chỉ click me có một cây xăng” – chủ một hãng tàu cao tốc vận chuyển khách từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo ở Vân Đồn và Cô Tô cho biết.
Nhiều chủ tàu lo âu, nếu tiếp kiến tình trạng này, cuối tuần tới lượng khách đi du lịch các tuyến đảo sẽ không biết lấy tàu ở đâu để phục vụ, bởi hầu hết các tàu cao tốc hiện đại đều chạy bằng xăng.
Ngoài ra, tại Vân Đồn còn có hàng trăm công cụ chạy bằng xăng như xuồng bay, xuồng công tác của cơ quan nhà nước. Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cây xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
thông báo từ phía cây xăng gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.
Cũng theo những đề đạt chủ tàu, phía cột xăng cho dán thông tin của Công ty TNHH Thủy sản – thương nghiệp Vân Đồn (đơn vị sở hữu cột xăng dầu trên bờ độc nhất vô nhị ở huyện Vân Đồn) ghi rõ: “Do gần đây công ty được chiết khấu rất nasco thấp, chỉ từ 0-50 nasco đồng/lít và hiện tại mức chiết khấu là 0 đồng/lít. Công ty phải chịu rất nhiều tổn phí, từ nhập hàng, vận chuyển, uổng bán hàng, trả lương cho người lao động, khấu hao, vay lãi… Mọi khó khăn cứ kéo dài như thế, công ty không thể cụ thêm được nữa”.
Để giải quyết khó khăn và duy trì ổn định sản xuất của khách hàng, từ 25/10, công ty không bán hàng ghi sổ nợ như trước đây mà thay bằng hình thức thanh toán trước. Đặc biệt, công ty chỉ cấp hàng đối với những khách hàng truyền thống mua hàng và có ký hợp đồng với công ty. Với các xe mua dầu phục vụ công trình, công ty chỉ cấp vào mỗi xe không quá 100 lít cho một lần mua và không bán xăng vào can, phi, téc.
cột xăng bị chấn chỉnh
Lãnh đạo Sở công thương nghiệp Quảng Ninh cho biết đã thu nhận thông báo về tình contact hình kiệt xăng dầu tại Vân Đồn và cử lực lượng đến cột xăng rà.
Theo đó, Sở công thương nghiệp Quảng Ninh công nhận có việc cây xăng dán thông báo chỉ bán cho khách hàng truyền thống và có ký hiệp đồng. Sở Công Thương đã yêu cầu chủ cột xăng chỉnh đốn loại bỏ quy định trên và đề nghị cột xăng tuân các quy định của pháp luật.
Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cột xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
“Sở đã cho các cơ quan chuyên môn rà soát lại và yêu cầu chủ cột xăng gỡ bỏ các quy định như chỉ bán contact 100 lít và chỉ bán theo hợp đồng. Những quy định này là không đúng”, vị lãnh đạo Sở công thương nghiệp san sẻ và nhấn mạnh, trong trường hợp các tàu thực thụ cần kíp và chưa mua được nhiên liệu để di chuyển có thể hệ trọng trực tiếp với Sở Công about Thương Quảng Ninh qua đường dây nóng để đàm đạo và có biện pháp tiếp nhiên liệu hợp lý.
Hoàng Dương
tiên phong