Ngộp thở với phụ phí xe công nghệ

Các hãng xe công nghệ đưa ra nhiều loại phụ phí đánh vào khách hàng sử dụng dịch vụ nhưng đối tác chỉ được hưởng một phần khá khiêm tốn

Trong lúc việc đặt xe công nghệ ngày một khó, giá vỏ tủ điện cước tăng chóng mặt và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì mới đây Grab lại thông tin thu phụ phí "Thời tiết nắng nóng gay gắt", với số tiền từ 3.000 - 5.000 đồng tùy dịch vụ và một số khu vực cụ thể từ ngày 6-7, càng khiến người dùng sốc nặng.

Đủ loại phụ phí

Grab lấy lý do thu phụ phí là để hỗ trợ giảm bớt khó nhọc cho lái xe khi thực hiện các đơn hàng và cuốc xe. Tuy nhiên, nhiều người dùng thắc mắc Grab dựa vào thời tiết nắng nóng bao lăm độ C hay thời tiết như thế nè nắng nóng để phụ thu thêm phí này. Bởi thời tiết ở TP HCM và miền Nam thời gian này nắng mưa thất thường, rất khó biết xác thực khi nào nắng mưa để thu phí.

Ông Lê Hoàng Tấn (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM), người ngay sử dụng các dịch vụ của Grab, đặt giả thiết: "Khi tôi đặt một cuốc xe Grab lúc trời đang nắng nóng nhưng đến một địa điểm khác thì trời mát hoặc đổ mưa, vậy Grab tính phụ phí như thế nào? lẽ nào cứ đặt xe là thu thì khác nào "móc túi" khách hàng?".

Ngộp thở với phụ <a href=báo cáo nghiên cứu thị trường phí xe công nghệ - Ảnh 1." title="Ngộp thở với phụ phí xe công nghệ - Ảnh 1." photoid="470097429484625920" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Việc Grab thu phụ phí “Thời tiết nắng nóng gay gắt” khiến người dùng khó hiểu, thậm chí bức xúc .Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Tấn còn thắc mắc về việc xác định thời tiết nắng nóng gay gắt là như thế nào, phải có con số nhiệt độ cụ thể cũng như cách xác nhận nắng nóng là lúc đặt xe hay lúc di chuyển chứ chẳng thể đưa ra câu chữ chung chung được.

Ngay cả giới tài xế xe công nghệ cũng không hứng thú gì với các loại phụ phí mà Grab đưa ra. Ông N.T.M, một lái xe chạy Grab, cho biết ông chẳng được hưởng bao nhiêu trong các loại phụ phí mà hãng đưa ra. "Trước đây, họ đưa ra nhiều loại phụ phí và nay thêm phụ phí thời tiết nắng nóng nhưng tài xế đâu có được nhận hết mà họ cộng luôn vào doanh thu của mỗi chuyến đi rồi phân chia lại theo tỉ lệ chiết khấu" - ông M. thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người cần lao, trên thị trường áp dụng gọi xe hiện nay, Grab là đơn vị thu nhiều loại phụ phí nhất, mỗi loại phụ phí có mức giá đến vài ngàn đồng trên mỗi chuyến xe nhưng nếu cộng vơ lại sẽ ra con số không hề nhỏ.

Chẳng hạn, hồi cuối năm ngoái, hãng công nghệ này đã tiến hành thu phụ phí giao nhận hàng hóa và thức ăn vào những ngày có thời tiết xấu như mưa, bão với mức 5.000 đồng/cuốc xe và được cộng trực tiếp vào giá cước. Chưa hết, Grab còn ứng dụng phụ phí ban đêm cho khung giờ từ 22 giờ hôm trước cho đến 5 giờ 59 phút hôm sau, với mức từ 10.000 - 20.000 đồng/cuốc xe, tùy dịch vụ. Và mới đây nhất là thu phụ phí "nắng nóng gay gắt".

Chị Huyền (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) tỏ ra bức xúc và cho rằng loại phụ phí thời tiết mà Grab khai triển rất vô lý. Bởi theo chị, công việc nào cũng phải đối mặt với chuyện nắng mưa nên không có lý gì hãng xe lại thu phí với khách hàng đặt xe. Chưa kể, thời tiết TP HCM nắng mưa rất bất thường, Grab thu phụ phí cả lúc nắng lẫn lúc mưa đồng nghĩa cước phí lúc nào cũng tăng.

Trong khi đó, Gojek có một số phụ phí như "Khung giờ ăn khuya" ứng dụng cho các đơn hàng GoFood với mức 5.000 đồng/đơn hàng, vận dụng tại các quán, nhà hàng trong trọng điểm thương mại. Hoặc phụ phí gửi xe, phụ phí ban đêm 10.000 đồng/đơn hàng trong khung giờ từ 23 giờ cho đến 6 giờ hôm sau.

Ngoài ra, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek… còn có phụ phí cho người sử dụng nền tảng dịch vụ của họ. Theo đó, khách hàng sẽ phải chi trả thêm từ 1.000 - 2.000 đồng trên mỗi lần dùng, tùy dịch vụ trên ứng dụng. Đáng chú ý là mức phí này hoàn toàn do chủ ứng dụng hưởng, chứ không san sớt với đối tác tài xế.

Phải kê khai và giải trình trước khi thu phí

luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam, may khoan rut loi be tong cam tay chỉ rõ việc các áp dụng gọi xe tính phụ phí trực tiếp vào trong giá cước là một hình thức tăng giá cước, té nước theo mưa, tận thu với khách hàng. bản tính là thu lợi chứ không phải san sớt. "Các loại phụ phí mà các hãng đưa ra để tương trợ đối tác tài xế thì phải tách riêng để cho họ được hưởng vẹn tròn" - trạng sư Nguyễn Văn Hậu nói.

Ở giác độ quản lý, luật sư Hậu cho rằng các hãng xe công nghệ muốn thu phụ phí phải báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, vì đây là vấn đề liên hệ đến người tiêu dùng nên phải được cơ quan chức năng cho phép. "Doanh nghiệp (DN) cũng chẳng thể tùy tiện ban hành các loại phí, lệ phí mà phải tuân thủ theo Nghị định 126 của Chính phủ quy định về phí và lệ phí. Khi đưa ra các loại phí phải thông báo rõ ràng đến người tiêu dùng, để họ thực hành quyền tuyển lựa có hoặc không tham dự" - vị trạng sư này nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế - PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho biết giá dịch vụ chuyên chở hiện nay quốc gia không định giá, mà DN kê khai giá cước. vì vậy, khi Grab máy khoan từ thực hiện tăng giá cước hay thu thêm các loại phụ phí, đều phải kê khai với cơ quan quản lý và thực hiện đúng theo mức giá, mức phụ phí đã kê khai. Trong trường hợp giá kê khai hoặc phụ phí có bất thường hoặc chưa hợp lý, cơ quan quản lý có quyền yêu cầu DN giải trình để làm rõ. Theo chuyên gia này, ở thời điểm hiện nay do giá xăng dầu tăng cao, DN có thể thu thêm phụ phí nhằm bù đắp uổng nhưng cần làm rõ và công khai với khách hàng về khái niệm "thời tiết nắng nóng".

hao hao, chuyên gia kinh tế - PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng Grab cần có nghĩa vụ giải trình rõ về việc thu phụ phí. Cụ thể, phụ phí như vậy thì tài xế Grab được hưởng ắt hay phải chia phần trăm cho Grab, bởi Grab nói việc thu phụ phí là để hỗ trợ tài xế. Cũng theo ông Đinh Trọng Thịnh, với những phụ phí DN đưa ra mà khách hàng chưa tán đồng hoặc chưa rõ ràng thì cơ quan quản lý cũng cần vào cuộc đề nghị DN làm rõ, nhằm bảo vệ lợi quyền cho khách hàng dùng dịch vụ mà cụ thể là các dịch vụ tải của Grab và những vận dụng khác.

Giúp lái xe an tâm?

bàn luận với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Grab xác nhận việc thu phụ phí "Thời tiết nắng nóng gay gắt" là để tương trợ những khó khăn, nặng nhọc của đối tác tài xế khi phải hoạt động trong thời tiết nắng nóng gay gắt. hao hao, các loại phụ phí khác như phí mưa bão, phụ phí ban đêm cũng vậy và đều được cộng trực tiếp vào giá cước. Với các phụ phí này sẽ giúp đối tác tài xế an tâm hoạt động trong thời tiết xấu, đêm khuya, giúp họ tăng thêm thu nhập, phục vụ khách hàng tốt hơn..., được khách hàng đánh giá 5 sao.

Ngoài ra, việc ứng dụng phụ phí cho những trường hợp nảy sinh còn giúp tăng dịp đặt xe cho hành khách. Theo đó, khách hàng được ưu tiên sử dụng dịch vụ khi bằng lòng trả phí phụ thu. Còn theo đại diện hãng Gojek, riêng phần phụ phí gửi xe, tài xế được hưởng 100%, còn phụ phí ban đêm được tính tổng doanh thu của lái xe.

Theo Nguyễn Hải - Minh Chiến

NLĐ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn