Áp lực xăng dầu, nhiều doanh nghiệp phải tăng giá cước

Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tục tăng khiến các doanh nghiệp chuyển vận hành khách “đứng ở không yên”.

Áp lực xăng dầu, nhiều doanh nghiệp phải tăng giá cước  - Ảnh 1.

Chưa kịp bình phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp vận tải lâm vào cảnh ngộ khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.

Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp vận chuyển hành khách tuyến nhất thiết phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp chi phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước chuyển vận hàng hóa. Đối với hoạt động vận chuyển hành khách công cộng tại các tỉnh thành bằng ô tô buýt, hầu hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng tổn phí nảy sinh sẽ khiến hoài trợ giá bị đội lên.

Theo kế hoạch vận tải năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ hoài nhiên liệu trong cơ cấu giá vỏ tủ điện thành tải chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến chi phí vận tải bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban đầu.

Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức vận chuyển khác, giá cước chuyên chở hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm thu hút hành khách. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả dùng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước vận chuyển hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, uổng nhiên liệu hiện đang chiếm khoảng 45 - 50% uổng vận van chuyen gao tải và 32 - 35% giá dịch vụ chuyển vận đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Giá cước tải biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến chuyển vận đi Châu Âu và Châu Mỹ.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ Giao thông tải (GTVT) cũng lo ngại tác động thụ động do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó đề nghị các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.

Trong trường hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chuyên chở do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT đề nghị các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách Nhà nước. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời kì giảm thu phí, lệ phí, ít Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.

Đối với giá cước chuyên chở, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu các bộ ngành quản lý chặt giá cước chuyên chở, đảm bảo mức tăng ăn nhập; không để nguồn cung vật liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, khai triển các biện pháp để ban bố giá sớm, "công bố hàng tháng" để tương trợ doanh nghiệp…

can dự tới điều hành giá xăng dầu để kìm giữ lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm tiêu pha để giữ giá hàng hóa đến giờ khắc này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn khiên chế lạm phát tại thời điểm này, không còn cách nào khác ngoài việc tức tốc duyệt y chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không phải là tác nhân độc nhất đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “áp lực lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát nhập khẩu máy bơm công nghiệp lạm phát. Giải pháp cơ bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập cảng. nhận mặt đầy đủ nguyên cớ như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm áp lực lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.

Minh Phương

Báo tin tưởng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn