Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

Theo Bộ liên lạc chuyển vận, việc thử nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các dụng cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ.

Bộ máy bơm công nghiệp Giao thông chuyển vận vừa vắng Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thí nghiệm chỉ ứng dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ tin cẩn việc thử nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các công cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên 80% số lượng dụng cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ trong năm 2022.

Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng - Ảnh 1.

Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Bộ liên lạc vận chuyển cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí coi xét, quyết định thực hành thu phí tất theo hình thức ETC.

Để khuyến khích các dụng cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận chuyển tuyển lựa một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền khai triển thí nghiệm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC.

Cơ quan quốc gia có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ Giao thông Vận tải. Bộ Giao thông tải quyết định chọn lọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thử nghiệm là hạp quy định pháp luật.

Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC theo 3 giai đoạn.

giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.

Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông báo thẻ dịch vụ hợp thức, có đủ số dư account thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư account thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).

thời đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).

thời đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các công cụ lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.

thực tiễn hiện giờ, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở tuổi 1. Việc thí nghiệm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lịch trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ tuổi 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc.

"chọn lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thử nghiệm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ công cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thí điểm, dự định sẽ bắt đầu khai triển trong tháng 6/2022", Bộ Giao thông chuyên chở cho hay.

Đến thời điểm này phương án tổ chức liên lạc và xử lý các cảnh huống sự cố đã được hợp nhất. Để thực hành thành công và hạn chế tình huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kết hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát Giao thông tuyên truyền tới chủ dụng cụ trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông báo, trả lời thắc mắc của chủ phương tiện.

hệ trọng đến phương án xử lý đối với các công cụ chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ Giao thông vận chuyển, hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa đã được hoàn thiện. song song, tủ điện bổ sung tính năng cảnh báo số dư trương mục cho các công cụ trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.

công cụ không đủ điều gửi hàng hà nội sài gòn kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận hỗ trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.

Hiện tỷ lệ công cụ đã dán thẻ tại các tỉnh, thành thị tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65%, tăng hơn 20% so với thời khắc chưa có chủ trương thể nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo PV

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn